วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2551

รัฐไทยกำลังจะสูญเสียดินแดนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้?

รัฐไทยกำลังจะสูญเสียดินแดนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีความชัดเจนมากขึ้นว่า รัฐบาลไทยกำลังใช้แนวทางการเจรจากับกลุ่มก่อความไม่สงบ คือ PULO กับ BRN เพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ แนวทางดังกล่าวแม้ว่ารัฐบาลจะไม่บอกโดยตรง แต่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยรัฐมนตรีท่านหนึ่งได้มอบหมายให้กลุ่มการเมืองหนึ่งเป็นตัวแทนเจรจากับกลุ่มก่อความไม่สงบ

ที่สำคัญจากการที่กลุ่ม PULO โดยนายกัสตูรี มะกอตอ หัวหน้าฝ่ายต่างประเทศออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในลักษณะที่ฝ่ายรัฐเป็นผู้เลือกว่าเป็นกลุ่มที่ต้องเจรจาเพื่อเป็นการปูพื้นหรือสร้างกระแสว่า ฝ่ายรัฐได้มีการเจรจากับกลุ่มอย่างไม่เป็นทางการและยังเป็นการเรียกร้องให้ฝ่ายรัฐเริ่มกระบวนการเจรจา อย่างจริงจัง

การเจรจาในครั้งนี้คาดว่าฝ่ายไทยจะตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบและยังเสียศักดิ์ศรี เพราะเป็นผู้เสนอหรือเดินเข้าไปหากลุ่มก่อความไม่สงบเอง ทั้งที่สถานการณ์ในความเป็นจริงฝ่ายรัฐไทยยังไม่ทำงานอย่างจริงจังต่อการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการเสียสละอคติในแต่ละหน่วยงานรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวก่อนเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังเสียก่อน ทั้งนี้ หากได้ทำอย่างเต็มที่แล้วค่อยบากหน้าไปใช้การเจรจากับกลุ่มก่อความไม่สงบ

นอกจากนี้ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ฝ่ายรัฐยังสามารถควบคุมหรือมีความได้เปรียบในการต่อสู้มากขึ้น.... สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังจำกัดอยู่ในพื้นที่ยังไม่มีการขยายแนวรบออกนอกพื้นที่เช่น กทม.หรือเมืองใหญ่อื่นๆ ที่จะทำให้ฝ่ายรัฐตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ ..และยังไม่มีการแทรกแซงจากอำนาจเหนือชาติจากภายนอกประเทศ รวมทั้ง ระยะเวลาในการต่อสู่เพียง 5 ปี หากใช้วิธีการเจรจาทำให้เห็นถึงการถอดใจของฝ่ายรัฐ

ส่วนข้อที่จะทำให้ฝ่ายรัฐเสียเปรียบคือร่างข้อเสนอของกลุ่มยังมีการเรียกร้องที่รุนแรงในระดับที่ทำให้รัฐต้องสูญเสียอำนาจอธิปไตยเมื่อเปรียบเทียบกับข้อเสนอสันติภาพที่เคยจัดทำขึ้นก่อนหน้านั้น เช่นข้อเสนอของหะยีสุหลง หรือ เบอร์ซาตู ที่ต้องการให้ฝ่ายรัฐเคารพแค่อัตตลักษณ์ของชาวมลายู-ปัตตานี มากกว่าความต้องการแบ่งแยกดินแดน

ด้วยเหตุนี้ การที่กลุ่ม PULO กำลังกดดันให้ฝ่ายรัฐดำเนินการตอบสนองการเจรจาโดยอ้างว่ามีความพร้อม...น่าจะเป็นหลุมพรางที่ขุดไว้ให้ฝ่ายรัฐโดยการนำคณะมนตรีชุดนี้เดินทางเข้าสู่กับดัก...และหากจะมีการเสียดินแดนในครั้งนี้....น่าจะเกิดขึ้นจากผู้บริหารในรัฐบาลมากกว่า....เป็นความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบเอง...(มีต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น: