วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2551

Ugly Thailand

Ugly Thailand

วันนี้ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย หากพิจารณาอดีตที่ผ่านมาเรามีความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับประเทศไทย ...ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ ลองมาหาคำตอบกัน
ธรรมชาติที่เคยอุดมสมบูรณ์มากมายไปด้วยป่าไม้ น้ำตก สัตว์ป่า ความหนาวตามธรรมชาติ กำลังหายไปอย่างไม่กลับคืนมา...ดงพญาไฟ ที่ในอดีตมนุษย์ต้องกลัวไม่กล้าอาศัยอยู่ กลายเป็นดงพญาเย็น. ซึ่งเป็นที่พักร้อน หลบกายของผู้คนจากเมืองหลวง.....เป็นแหล่งหากินของนักเรียนนอก ใช้ความรู้ที่ทันสมัยขับไล่ความเถื่อนของธรรมชาติออกไป ....สร้างแดนสวรรค์ตามความคิดแบบทุนนิยม แต่ไม่เคยมองอนาคตของป่าไม้ไทย ณ วันนี้ ดงพญาไฟ .. มีแต่เพียงฟาร์มเลี้ยงสัตว์ โชคชัยนะโชคชัย....ทำกันได้
ความเสื่อมของทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดจากความจงใจกลายเป็นข้ออ้างของนายทุนราชการ ธุรกิจ นักการเมือง เข้าครอบครอง อาศัยสายปานที่ร้อยท่อถักจากเงินตราเหนือความถูกต้อง...เป็นเครื่องมือในการบุกรุกป่าไม้ เพื่อทำบ้านพักตากกระโปกและกระปี๋ ..55555...และคอนโดกลางป่าใช้เสพยายาเสพติดของลูกหลานที่จะเป็นผู้นำประเทศในอนาคต...ประเทศชาติหลายคนบอกไม่ใช้ของเราคนเดียว...ปลงซะเถอะ...แค่คิดก็ไม่ถูกแล้ว
ทุกวันนี้ จะมองไปทางไหนมีแต่ความอ้างว้างกับหนทางที่ไทยต้องเผชิญว่าจะเป็นอย่างไร เมื่อคนรุ่นใหม่ยังไม่เห็นภัยที่เกิดใกล้ตัว...ความร้อนที่ระอุของอากาศที่เพิ่มมากขึ้นในตัวเมือง .ผู้คนหันมาใช้เครื่องปรับอากาศ.... แต่ไม่มี.ใครจะให้คำตอบได้บ้างว่ามาจากสิ่งใด ก็มาจากธรรมชาติที่ตั้งใจให้เสื่อมโทรม..เรามีกรมป่าไม้มาเกือบร้อยปีแต่ทำไมป่าไม้ถูกทำลายมาตลอด....เราจะภูมิใจได้อย่างไร...กับนโยบายการปิดป่าปี 2535 ยกเลิกสัมปทานตัดไม้ แต่กลายเป็นปัจจัยให้มีการปิดปาก นี่แหละผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาลและกระทรวงป่าไม้..
เราเห็นค่านิยมของความหรูหราแต่เราไม่เคยเห็นความตื่นตัวในการรักษาความเป็นไทยและธรรมชาติที่มีค่า...แต่ก็มีบางเป็นบางครั้ง ซึ่งเป็นไปตามกระแสของกระทรวงวัฒนธรรมไทย..5555... ไทยจะเป็นอย่างไรคงตอบไม่ได้ตอนนี้แล้วค่อยว่ากันใหม่กับ.....Ugly Thailand…..

2 ความคิดเห็น:

a view from the outside กล่าวว่า...

รักเมืองไทย ต้องช่วยกันใส่ใจดูแล live and die in Thailand,

the katsa กล่าวว่า...

แล้วใครจะใส่ใจละในเมื่อพฤติกรรมของคนไทยไม่มีความรักต่อบ้านเกิดเลย