วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

สภาพความเป็นนจริงของสังคมไทยสะท้อนความเป็นจริงทางการเมือง

สภาพความเป็นนจริงของสังคมไทยสะท้อนความเป็นจริงทางการเมือง

สถานการณ์ของบ้านเมืองในยามนี้เป็นสภาวะที่หยุดนิ่งและไม่มีการพัฒนาเกือบทุกด้าน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเหตุการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นหากมองในแง่ของรัฐศาสตร์แล้วเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาทางการเมืองของประเทศที่ยังไม่มีความมั่นคงของระบบการเมือง หรือ ระบบการเมืองที่เกิดขึ้นเป็นเพียงเครื่องมือของชนชั้นผู้ปกครองที่ต้องการใช้เพื่อควบคุมประชาชนและสืบทอดอำนาจ โดยลืมนึกไปว่าระบบการเมืองต้องตอบสนองความต้องการของประชาชนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพราะประชาชนแม้ไม่ใช้ส่วนใหญ่เห็นว่าน่าจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตามด้วยเหตุที่ ความเป็นจริงของสภาพการเมืองไทยที่ต้องมีผู้นำ แต่ในข้อเท็จจริงที่ว่าสภาวะทางจิตใจของผู้คนแม้ว่าจะขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติแต่ดูเหมือนว่าเป็นเพียงการนับถือในแง่พื้นผิวเท่านั้น เพราะแท้จริงแล้วคนในชาติส่วนใหญ่ไม่ได้นำข้อดีมาปรับปรุงสันดารดิบต่างๆ ที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดเท่าใดนัก โดยเฉพาะชนชั้นปกครอง ชนชั้นนำของไทย ประชาชน

ในประวัติศาสตร์ทางการเมืองที่ผ่านมารวมทั้งเหตุการณ์ทางการเมืองในครั้งนี้ สะท้อนความเป็นจริงที่ว่าการทำหน้าที่ของชนกลุ่มนี้ ไม่ได้สรรค์สร้างประเทศชาติให้มีความเจริญแต่อย่างใด แต่เป็นการกระทำที่มุ่งผลประโยชน์ระยะสั้น และ เป็นการครอบครองอำนาจทางการบริหารเพื่อใช้ในการกดขี่ชนชั้นปกครองกลุ่มอื่นๆ

ในส่วนของประชาชนในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ยังไม่มีจิตสำนึกร่วมในการสร้างชาติอย่างมั่นคง หากได้รับผลประโยชน์จากนักการเมืองในรูปแบบโครงการประชานิยมก็จะมีความจงรักภักดี กับนักการเมืองผู้นั้น หรือย่างน้อยจะมีความรู้สึกของการสนับสนุน โดยไม่ให้ความสนใจว่านักการเมืองผู้นั้นจะมีมลทินหรือกระทำผิดใดมา ด้วยเหตุนี้ กลับกลายเป็นว่าแทนที่ประชาชนจะมีอำนาจต่อรองกับกลุ่มนักการเมือง ได้ถูกควบคุมกับนักการเมืองเสียเอง ส่งผลให้ภาคการเมืองเกิดความยิ่งใหญ่ ดังนั้นจะทำให้เกิดประชาธิปไตยที่ประชาชนเป็นใหญ่ได้อย่างไร

ชนชั้นกลางในประเทศไทยไม่ได้มีส่วนรวมทางการเมืองมากกว่าที่จะเป็น และ ไม่ได้ทำหน้าที่ในการสร้างความรู้สึกที่เป็นประชาธิปไตยหรือยอมเสียสละความสุข ผลประโยชน์เฉพาะหน้าเพื่อรังสรรค์ประชาธิปไตย แต่วางตัวในลักษณะเพิกเฉย รักษาสถานนะ สร้างความมั่นคงแก่ชีวิต ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องปกติแต่หากพิจารณาอนาคตแล้วประเทศไทยต้องการการเสียสละบางส่วนของผู้คนภายในประเทศ ถึงจะทำให้ประเทศชาติพัฒนาไปด้วย

สรุปในชั้นนี้ได้ว่าสภาพความเป็นจริงในสังคมสะท้อนความเป็นจริงทางการเมือง แต่ การเมืองกำหนดความเป็นไปทางสังคม ซึ่งดูเหมือนว่าภาคการเมืองจะมีสถานะเหนือว่าทุกภาคส่วนในประเทศไทย ซึ่งสามารถกำหนดความเป็นไปของประเทศได้มาก ซึ่งแตกต่างกับอารยะประเทศที่ภาคการเมืองไม่มีความเหลื่อมล้ำจากภาคอื่นๆของสังคมมากนัก

ไม่มีความคิดเห็น: